เป้าหมายหลัก

week1

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • #สร้างแรง

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- #สร้างแรง
เรียนรู้เรื่อง Greeting, Classroom language
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูและนักเรียนทักทาย แนะนำตัว
  • ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการอยู่ร่วมกัน
  • ครูเปิดคลิปสร้างแรง

เรื่องของภาษาเรียนรู้ได้
ความสำคัญของภาษา
  • ครูเล่าประสบการณ์การใช้ภาษาของครู
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีกระดาษ กลุ่มละ 1 ใบ และให้เขียน A-Z ให้แต่ละกลุ่มสลับกัน และครูจะเป็นคนให้คำสั่งให้หาตัวอักษรตัวใดตัวหนึ่ง

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- #สร้างแรง
  • เล่นเกมจับคู่ ซึ่งจะใช้คู่นี้ในทุกๆ ครั้งของกิจกรรมสนทนา

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่รู้มาให้มากที่สุด


2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจากFlipped Classroom
 #สร้างแรง
  • ครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้/ปัญหา อุปสรรคมุมมองของตนเองต่อภาษาอังกฤษ/ นึกภาพเชื่อมโยงภาษาอังกฤษกับตัวนักเรียน
  • ครูสร้างแรง โดยให้นักเรียนเขียนเป้าหมายในการเรียนใส่เศษกระดาษ และให้นักเรียนทุกคนโยนลงใส่ตะกร้า โดยมีครูช่วยสรุปกิจกรรม




3.ขั้นสรุป(5 นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ไม่มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ นักเรียนปรนนิบัติบ้าน ทำความสะอาด เรียนรู้วิถีของมัธยมฯ และร่วมกิจกรรมสัมพันธ์พี่น้องม.1-3

    ตอบลบ