แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 9 ระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
-How are you class?
-How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูให้นักเรียนเล่นเกมคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกลักษณะ(personality and appearance)
เช่น ถ้าครูพูดว่า friendly นักเรียนต้องเรียงตัวอักษรให้เป็น F-R-I-E-N-D-L-Y
·
-หลังจากนั้นครูก็มีภาพ 2 ภาพให้นักเรียนดู และให้นักเรียนเลือกคำศัพท์คนละ 2-3 คำ เพื่อที่จะมาอธิบายรูปภาพของลักษณะบุคคล เช่น tall short black skin white skin เป็นต้น และพานักเรียนอ่านคำศัพท์
-ใช้รูปแบบ
· อ่านให้ฟัง
· อ่านตาม
· อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
· ช่วยกันแปล
· ตั้งคำถาม (5W1H)
· อ่านทบทวน
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทบทวนเรื่องคำศัพท์ที่ใช้บอก Appearance นักเรียนและครูเรียนรู้ร่วมกันและเล่นเกม Who are you?
ครูพูดว่า: I want you to find people that is very big eyes. I want you to find people that is curly hair. (นักเรียนจะต้องวิ่งไปหาเพื่อนหรือครูที่มีลักษณะตามที่ได้ยิน) - Flipped Classroom: นักเรียนทำชิ้นงานเกี่ยวกับการใช้ประโยคที่บอกลักษณะ Appearance |
2.ขั้นสอน(30นาที)
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเรื่องความแตกต่างด้านการบอกลักษณะของบุคคล เช่น การบอกลักษณะทาง Appearance and Personality
-ทำกิจกรรม (เพลง หนเกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-กิจกรรม “ใช่หรือมั่ว ชัวร์หรือไม่?”
· เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะได้ทบทวนคำศํพท์เกี่ยวกับการบอกลักษณะต่างผ่านการต่อคำศํพท์
· นักเรียนได้เรียนรู้ว่าตัวเองเป็นคนแบบไหนจากการทายใจจากแบบทดสอบด้านจิตวิทยาในหัวข้อ "What are you like?"
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-นักเรียนจะต้องหาภาพดารา ศิลปิน นักร้อง คนมีชื่อเสียงหรือใครก็ได้ที่ตัวเองชื่นชอบมา 1 รูปแล้วหนังจากนั้นเราก็ให้เขียนอธิบายลักษณะต่างๆจากภาพว่าคนที่อยู่ในคาบมีลักษณะอย่างไรบ้าง
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|

![]() |
สรุปการบอกลักษณะ Appereance |
![]() |
ผลงานพี่ไอดิน |
ภาษาอังกฤษ ม.๑
ตอบลบ06/07/2558
วันนี้เริ่มต้นคาบเรียนโดยให้นักเรียนแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ครูจะมีตัวอักษรและรูปภาพวางไว้ตรงกลางห้อง ถ้าครูพูดคำศัพท์ Friendly นักเรียนก็จะต้องวิ่งมากลางห้องทั้งกลุ่มเพื่อที่ช่วยกันค้นหาตัวอักษรคำว่า Friendly และรูปภาพหลังจากนั้นก็ต้องยืนเรียงกันให้เป็นคำว่า Friendly (เป็นคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกลักษณะ personality) ของบุคคล
หลังจากนั้นครูก็ให้นักเรียนดูภาพของผู้ชาย 2 คน (ครูป้อมและครูเส็ง) ซึ่งมีลักษณะทางร่างกาย(Appearance)ที่แตกต่างกัน และส่ง Flash Card ที่เป็นคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกลักษณะของบุคคลให้นักเรียนคนละ 2-3 ใบ แล้วให้นักเรียนแต่ละคนลองนำคำศัพท์ที่ได้มาติดไว้กับภาพทั้งสองเพื่ออธิบายลักษณะว่าครูทั้งสองมีลักษณะอย่างไร ก่อนหมดคาบครูทบทวนคำศัพท์อีกรอบ
ครูจุลแนะนำว่า การที่ให้นักเรียนเรียนคำศัพท์ที่ต้องท่องจำ เช่น คำนี้อ่านว่าอะไร สะกดแบบไหน และหมายความว่าอย่างไรเด็กนักเรียนอาจไม่เกิดการเรียนรู้ด้านคำศัพท์จริงๆ ให้ลองคิดหาเป็นวิธีอื่น
07/07/2558
วันนี้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกลักษณะของบุคคล (Appearance) จากกิจกรรมเมื่อวาน แล้วหลังจากนั้นครูเริ่มใช้คำถามว่าถ้าต้องทราบว่าครูป้อมมีลักษณะอย่างไร? เราจะถามเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร?
เช่น What does he look like?
What does Kru Pom look like?
Kru is short , fat and black skin.
He is short , fat and black skin.
หลังจากนั้นครูให้เล่นเกมเกี่ยวกับการตามล่าหาเพื่อนที่มีลักษณะแบบที่ครูบอก เช่น
Teacher : I want you to find the people that has black skin.
Teacher : I want you to find the people that has big nose.
Teacher : I want you to find the people that has small eyes.
Teacher : I want you to find the people that has tall.
นักเรียนก็จะพากันวิ่งไปหาเพื่อนหรือครูที่มีลักษณะดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่สามารถเรียกความสนุกให้นักเรียนได้ดีทีเดียว
ก่อนที่จะหมดคาบครูให้นักเรียนเขียนอธิบายลักษณะของเพื่อนหรือครูอย่างน้อย 5 คน
08/07/2558
ตอบลบวันนี้ม.1 เริ่มด้วยการเล่นเกมต่อตัวอักษรเป็นคำศัพท์ เป็นเกมที่ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์โดยที่นักเรียนไม่รู้สึกว่าน่าเบื่อ เพราะการต่อคำศัพท์แบบนี้เป็นการท้าทายความสามารถของนักเรียนมาก นักเรียนสนุกที่จะเรียนรู้คำศัพท์ผ่านกระบวนการแบบนี้ และหลังจากนั้นนักเรียนก็ได้ทำแบบฝึกหัดเพื่อทำนายว่าลักษณะของนักเรียน (Personality) Shy or Outgoing ในหัวข้อ What are you like? และครูให้นักเรียนเห็นถึงความแตกต่างการถามเกี่ยวกับ Appearance and Personality
09/07/2558
ตอบลบวันนี้พี่บลูมกับพี่บีมมาช่วยทำกิจกรรมกับนักเรียนชั้นม.1 เป็นกิจกรรมที่ครูจะมีกล่องกระดาษให้ ซึ่งในกล่องจะมีรายชื่อของนักเรียนชั้นม.1 และนักเรียนแต่ละคนก็จะจับฉลากขึ้นมาเป็นรายชื่อของเพื่อน นักเรียนคนที่เหลือก็จะอธิบายลักษณะของเพื่อนโดยสามารบอกลักษณะของเพื่อนได้ 3 อย่างและให้เพื่อนที่เหลือในห้องทายว่าเป็นใคร ถ้าทายถูกนักเรียนคนนั้นก็จะเป็นใบ้คนต่อไป เป็นกิจกรรมที่นักเรียนต่างก็ตื่นเต้นและสนุกสนานไปด้วยกัน เป็นการเรียนการสอนที่เน้นให้นักเรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษในสานการณ์จำลองจริงๆ และหลังจากนั้นก็ไปสังเกตการณ์สอนของพี่ป.6 เพราะว่าวันนี้พี่บลูมกับพี่บีมมาแชร์ประสบการณ์การใช้ชีวิตต่างให้น้องฟังเป็นการเรียนรู้ที่มีความหมายมากน้องถามพี่ พี่ตอบน้อง พี่ถามน้อง น้องตอบพี่
การเรียนการสอนอาทิตย์นี้เไม่ได้เป็นไปตามแผนการสอนที่วางไว้ทั้งหมด เพราะว่ามีพี่บลูมและพี่บีมมาช่วยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้น้องๆด้วย ดังนั้นกิจกรรมหลายๆกิจกรรมก็จะเป็นกิจกรรมที่เราช่วยกันคิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ที่ว่า เรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้สนุกสนาน เพลิดเพลิน ส่วนกิจกรรมที่คาดว่าจะทำในอาทิตย์หน้าก็คงเป็น เกมตำรวจจับโจร (ซึ่งกิจกรรมนี้ก็จะต่อยอดมาจากเรื่องของการบอกลักษณะของบุคคล) มีตำรวจมีการวาดภาพคนร้ายตามคบอกกล่าวของพยาน น่าจะเป็นกิจกรรมที่สามารถเรียกความสนใจของนักเรียนได้ดี และคาดว่าคงจะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานแน่นอน
ตอบลบ