แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 22-26
มิถุนายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
-How are you class?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
How do you feel today?
-
How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
-
What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-กิจกรรมต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
ทบทวนการใช้
There
is /There are โดยใช้สิ่งของใกล้ตัว เช่นครูหยิบสมุดมา 2 เล่ม นักเรียนก็จะบอกว่า There are two books.
-แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
“หาให้เจอถ้าเธอแน่จริง”
1. แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
2. ให้แต่ละกลุ่มวิ่งมาดูลักษณะต่างๆ
ของ Monster แล้วกลับไปเขียนที่กลุ่มของตัวเอง
3. วาดออกมาเป็นรูปภาพ Monster พร้อมตั้งชื่อเป็นกลุ่มของตัวเอง
4. ตามหาเพื่อนที่มาจากดาวดวงเดียวกัน
เช่น The Sun /The Moon/
The Mercury
5. สรุปกิจกรรมนี้โดยการ
ให้แต่ละกลุ่ม Present เกี่ยวกับ Monster ของแต่ละกลุ่มให้เพื่อนดู
-ช่วยกันสรุปการใช้
There
is /There are อีกครั้งหนึ่ง
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูให้นักเรียนเดาเกี่ยวกับตัวละครในเรื่อง Into the wood
·
Do you know about “Into the wood” movie?
-ทำกิจกรรม
(เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-ดูภาพยนตร์เรื่อง Into the wood
/watch?v=_JMGzbw0P74)
·
ใช้เวลาดูทั้งหมด 2 คาบ
-ทำกิจกรรม
(เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
Ø ครูอธิบายคำศัพท์เพิ่มเติม
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ดูภาพยนตร์(ต่อ)จนจบ
Ø นักเรียนจดคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์
ลงในสมุดจดบันทึก
-ครูทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาในภาพยนตร์
-เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้
การแสดงความปรารถนาโดยใช้
wish
·
Definition
·
Function
·
Example of the movie and the
song
-ทำกิจกรรม
(เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-กิจกรรม
“คู่ฉันอยู่ไหน”
·
ครูแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
·
ครูแจกบัตรคำที่เป็นตัวละคร
ประโยคที่เป็นความต้องการของตัวละคร
เช่น
1. CINDERELLA
2. JACK
3. I wish to go
to the Festival.
4. I wish my
cow would
·
นักเรียนภายในกลุ่มต้องช่วยกันจับคู่ตัวละครกับความต้องการของตัวละคร
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·
นักเรียนวาดภาพระบายสีตัวละครที่ประทับใจจากเรื่อง
Into
the wood พร้อมให้เหตุผลว่าทำไมถึงชอบ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
-
What have you learned today?
-
How do you apply/use what you have learned?
|
ภาพบรรยากาศการเรียนภภาษาอังกฤษ
![]() |
บรรยากาศการดูหนัง
ผลงานนักเรียน
22-26 /06/2558
ตอบลบครูให้นักเรียนเรียนภาษาอังกฤษผ่านการดูภาพยนตร์
" Into the Wood"
เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วมีกิจกรรมวันครูและการเตรียมงานวันครู เลยทำให้ได้เรียนภาษาอังกฤษแค่สองคาบ ดังนั้นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการใช้ There is/There are จึงยกมาเล่นในวันจันทร์ ดังนั้นจึงเริ่มภาพยนตร์ในวันอังคาร ระหว่างที่ภาพยนตร์ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์ที่ได้ยินจากภาพยนตร์ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้ดีเลยทีเดียว (นักเรียนดูนิ่งมากและตั้งใจดูมากค่ะ) และนอกจากกิจกรรมดูภาพยนตร์จะเป็นการเรียนภาษาที่รู้สึกสนุกสนานแล้ว เราก็ยังสามารถสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ชีวิตและความเป็นอยู่ของทั้งสองวัฒนธรรมของไทยและต่างประเทศได้
การที่ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์ เป็นการฝึกให้นักเรียนได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษอย่างง่ายๆ หลังจากที่ดูภาพยนตร์เสร็จแล้ว ครูใช้คำถาม What is your favorite characters in this movie (Into the Woods) และให้นักเรียนแต่ละคนวาดภาพตัวละครที่ตนเองชื่นชอบพร้อมบอกเหตุผล ประกอบซึ่งนักเรียนชอบและตั้งใจทำกันมาก