เป้าหมายหลัก

week7

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 22-26  มิถุนายน  2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ




วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน(30นาที)
-กิจกรรมต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
ทบทวนการใช้ There is /There are โดยใช้สิ่งของใกล้ตัว เช่นครูหยิบสมุดมา 2 เล่ม นักเรียนก็จะบอกว่า There are two books.
-แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม “หาให้เจอถ้าเธอแน่จริง”
1.       แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
2.       ให้แต่ละกลุ่มวิ่งมาดูลักษณะต่างๆ ของ Monster แล้วกลับไปเขียนที่กลุ่มของตัวเอง
3.       วาดออกมาเป็นรูปภาพ Monster พร้อมตั้งชื่อเป็นกลุ่มของตัวเอง
4.       ตามหาเพื่อนที่มาจากดาวดวงเดียวกัน เช่น The Sun /The Moon/ The Mercury 
5.       สรุปกิจกรรมนี้โดยการ ให้แต่ละกลุ่ม Present เกี่ยวกับ Monster ของแต่ละกลุ่มให้เพื่อนดู
-ช่วยกันสรุปการใช้ There is /There are อีกครั้งหนึ่ง









2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูให้นักเรียนเดาเกี่ยวกับตัวละครในเรื่อง Into the wood
·        Do you know about “Into the wood” movie?
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-ดูภาพยนตร์เรื่อง Into the wood
/watch?v=_JMGzbw0P74)
·        ใช้เวลาดูทั้งหมด 2 คาบ

-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
Ø ครูอธิบายคำศัพท์เพิ่มเติม

2.ขั้นสอน(30นาที)
-ดูภาพยนตร์(ต่อ)จนจบ
Ø   นักเรียนจดคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์ ลงในสมุดจดบันทึก
-ครูทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาในภาพยนตร์
-เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้
การแสดงความปรารถนาโดยใช้ wish
·        Definition
·        Function
·        Example of the movie and the song
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-กิจกรรม “คู่ฉันอยู่ไหน”
·        ครูแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
·        ครูแจกบัตรคำที่เป็นตัวละคร ประโยคที่เป็นความต้องการของตัวละคร
เช่น
1.       CINDERELLA
2.       JACK
3.       I wish to go to the Festival.
4.       I wish my cow would
·        นักเรียนภายในกลุ่มต้องช่วยกันจับคู่ตัวละครกับความต้องการของตัวละคร


2.ขั้นสอน(30นาที)
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·        นักเรียนวาดภาพระบายสีตัวละครที่ประทับใจจากเรื่อง Into the wood พร้อมให้เหตุผลว่าทำไมถึงชอบ


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?                
- How do you apply/use what you have learned?


ภาพบรรยากาศการเรียนภภาษาอังกฤษ



 
 

 



บรรยากาศการดูหนัง

 



 

ผลงานนักเรียน






1 ความคิดเห็น:

  1. 22-26 /06/2558
    ครูให้นักเรียนเรียนภาษาอังกฤษผ่านการดูภาพยนตร์
    " Into the Wood"
    เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วมีกิจกรรมวันครูและการเตรียมงานวันครู เลยทำให้ได้เรียนภาษาอังกฤษแค่สองคาบ ดังนั้นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการใช้ There is/There are จึงยกมาเล่นในวันจันทร์ ดังนั้นจึงเริ่มภาพยนตร์ในวันอังคาร ระหว่างที่ภาพยนตร์ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์ที่ได้ยินจากภาพยนตร์ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้ดีเลยทีเดียว (นักเรียนดูนิ่งมากและตั้งใจดูมากค่ะ) และนอกจากกิจกรรมดูภาพยนตร์จะเป็นการเรียนภาษาที่รู้สึกสนุกสนานแล้ว เราก็ยังสามารถสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ชีวิตและความเป็นอยู่ของทั้งสองวัฒนธรรมของไทยและต่างประเทศได้
    การที่ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์ เป็นการฝึกให้นักเรียนได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษอย่างง่ายๆ หลังจากที่ดูภาพยนตร์เสร็จแล้ว ครูใช้คำถาม What is your favorite characters in this movie (Into the Woods) และให้นักเรียนแต่ละคนวาดภาพตัวละครที่ตนเองชื่นชอบพร้อมบอกเหตุผล ประกอบซึ่งนักเรียนชอบและตั้งใจทำกันมาก

    ตอบลบ