เป้าหมายหลัก

week4


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 1-5  มิถุนายน  2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ

วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน(30นาที)
-เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษรอบๆตัวเรา
-กิจกรรม
What’s in the picture?
·       ครูมีรูปภาพมาให้นักเรียนดู
-ภาพเกี่ยวกับบ้าน
-ภาพเกี่ยวกับโรงเรียน
*สถานที่ หรือสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา
·       นักเรียนเขียนคำศัพท์จากรูปภาพให้มากที่สุด
-กิจกรรมนี้สามารถเช็คความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ของนักเรียนแต่ละคน ว่าเขามีพื้นฐานด้านคำศัพท์มากน้อยเพียงใด
-ร้องเพลง “We love Learning English”
·       เนื้อเพลง
Learning English
Learning English
Learning English
Make me happy
We are enjoy
to be together
Learning English
Make me happy


2.ขั้นสอน(30นาที)
-เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการบอกความรู้สึกผ่านเกมส์
-กิจกรรม “How I feel?”
·       นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม
·       เรียงแถวตอนลึก
·       ตัวแทนวิ่งมารับคำศัพท์ที่วางไว้ด้านหน้าของแต่ละแถว เกี่ยวกับการแสดงความรู้สึก 
Sad
Happy เป็นต้น
·       ตัวแทนต้องวิ่งกลับไป แล้วพยายามแสดงท่าทางให้ตรงกับคำที่ตนเองได้
·       เพื่อนในแถวต้องทายให้ถูก ว่าที่เพื่อนแสดงคือคำว่าอะไร
·       กลุ่มไหนเสร็จก่อนชนะ
-กิจกรรมนี้สามารถเช็คความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับการแสดงอาการ อารมณ์ ความรู้สึกของนักเรียน

-เรียนรู้การบอกจำนวน การนับและตัวเลข
-เกมส์ “Mix up”
·       นักเรียนยืนเป็นวงกลมพร้อมร้องเพลง Mix up
·       เนื้อเพลง
         Mix up Mix up Mix up
         Today mix  up
         and make it right
        The boy is one baht each
         And fifty stang for every girl
***นักเรียนชายมีค่า 1 บาท
    นักเรียนหญิงมีค่า 50 สตางค์
·       ร้องไปเรื่อยๆ จนกว่าครูจะบอกจำนวนเงินที่ครูต้องการ
·       เช่น Ten baht fifty stang
(นักเรียนต้องรวมตัวกันให้ได้ตามจำนวนเงินที่ครูกำหนด)
เล่นไปเรื่อยๆจนเหลือจำนวนคนที่น้อยที่สุด(The Winner)




-

2.ขั้นสอน(30นาที)
-เรียนรู้การพูดคุย สนทนา แลกเปลี่ยนกับชาวต่างชาติได้
·       มีครูชาวต่างชาติมาที่ห้อง
·       นักเรียนตั้งคำถามมาก่อน ว่าอยากถามอะไรเกี่ยวกับชาวต่างชาติบ้าง
·       นักเรียนทุกคนจะมีโอกาสถามคำถามกับคนต่างชาติ
·       นักเรียนกับครูต่างชาติ พูดคุยแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
1.       Hello How are you today? 
2.       What is your name? 
3.       What is your nickname?
4.       How do you spell your name?
5.       When was your birthday? 
6.       What is your blood group ?
7.       Where are you come from ? 
8.       What is your famous place in your country ?
9.       How many seasons are there in your country
เป็นต้น
-กิจกรรมนี้นักเรียนจะได้ฝึกการสนทนาภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริงๆ ทำใครตัวนักเรียนเองมีโอกาสพูดคุยกับชาวต่างชาติ ที่เป็น(Native Speaker) เจ้าของภาษามากยิ่งขึ้น
2.ขั้นสอน(30นาที)
-เรียนรู้การบอกเวลาง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษได้ โดยใช้คำถามง่ายๆ
  “What time do you ……..?”
·       6 o’clock
·       7 o’clock
·       8 o’clock
-เรียนรู้การบอกคำศัพท์เกี่ยวกับ
กิจวัติประจำวันได้
-กิจกรรม “My Daily Routine
·       นักเรียนแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
·       เรียงแถวตอนลึก
·       ตัวแทนต้องโยนลูกเต๋าขึ้น ถ้าลูกเต่าตกลงมาเป็นภาพ ตื่นนอน (Get up)
·       คนที่สองจะต้องถามคนแรกเกี่ยวกับกิจกรรมที่ปรากฏบนลูกเต๋า
A : What time do you get up?
B : I get up at 6 o’clock.
·       กลุ่มไหนทำเสร็จก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ
-กิจกรรม ” Our tree”
·       ครูและนักเรียนช่วยกันออกแบบ ต้นไม้ให้ครู”
(จะเป็นต้นไม้ที่นักเรียนสามารถมาฝากคำถาม ข้อสงสัย ส่วนที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน หรืออาจจะเป็นความรู้สึกต่อเรื่องที่เรียน กิจกรรมที่อยากให้ครูจัดบ่อยๆ หรือกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว แล้วคุณครูก็จะทยอยตอบคำถามของนักเรียนทุกคน )

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  02/06/2558
นักเรียนเล่นเกมส์ Spot the difference


แบบฝึกหัด Spot the difference
 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  03/06/2558





 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  04/06/2558
สื่อการเรียนการสอนเรื่อง How do you feel today?

 

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์แรกที่ได้สอนนักเรียนชั้นม.๑ การเรียนการสอน(ไม่ได้ตามแผนการสอนที่คิดไว้ตอนแรกบางส่วน) ด้วยความที่นักเรียนยังไม่พร้อมในการเรียน ครูยังบริหารจัดการชั้นเรียนไม่ได้ กิจกรรมที่คิดว่าจะได้ทำก็ต้องหยุดจากความไม่พร้อมของนักเรียน และอีกหนึ่งอีกเหตุมาจากการที่ครูลำดับกิจกรรมการสอนยังไม่น่าสนใจด้วย
    กิจกรรม ๑ Spot the Difference and List Vocabulary about the Kitchen
    02/06/2558
    เป็นเกมส์ง่ายที่สามารถเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับคลังคำศัพท์ของนักเรียน คือตอนแรกครูก็จะใช้คำถามถามให้เขานึกภาพเกี่ยวกับห้องครัวที่บ้านของนักเรียนเอง ว่านักเรียนเห็นอะไรบ้าง หลังจากนั้นเขาก็เล่นเกมส์ Spot the difference เกมส์นี้นักเรียนก็สนุกกับการค้นหาความแตกต่างของภาพ แต่นักเรียนบอกว่าเกมส์นี้ง่ายเกินไป เขาอยากเล่นเกมส์ที่ยากมากกว่านี้ และกิจกรรมสุดท้าย ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เขารู้จากภาพมาให้มากที่สุด
    กิจกรรม How do you feel today?
    03/06/2558
    ตอนแรกเลยครูเล่นเกมส์ HANMAN ว่าเราจะกำลังจะเรียนเรื่องอะไร นักเรียนก็ตื่นเต้นกันมาก และครูโชว์ภาพการ์ตูนที่แสดงอารมณ์ ความรู้สึกแบบต่างๆให้นักเรียนทายว่าตอนนี้ความรู้สึกของตัวการ์ตูนกำลังรู้สึกอย่างไร นักเรียนสามารถบอกเป็นภาษาไทยได้แต่มีหลายคำที่เขาไม่สามารบอกเป็นภาษาอังกฤษได้ (ตอนแรกคิดว่านักเรียนน่าจะรู้คำศัพท์ทุกตัว เพราะเป็นคำง่ายๆ) เราเลยแก้ปัญหาโดยการเขียนคำศัพท์บนกระดาน และนักเรียนช่วยกันบอกความหมาย แต่ขณะที่เราเขียนศัพท์บนกระดานปรากฏว่านักเรียนไม่สนใจสิ่งที่ครูพยายามที่จะบอกเลย เพราะเขาเอาแต่คุยกัน ไม่ฟังเราเลย เราก็เลยขอสัญญาณความพร้อม โดยการให้ยกมือและขอเงียบเสียงที่สุด โดยเขาก็ทำให้เฉพาะตอนที่เราพูดแป๊ป)เดียว หลังจากนั้นกุยกันเหมือนเดิม ทำอย่างนี้จนเกือบหมดเวลา ท้ายที่สุดแล้วเวลาวันวันนี้ก็หมดไปกับการเขียนคำศัพท์บนกระดานและขอสัญญาณความพร้อมจากนักเรียนทั้งคาบ
    04/06/2558
    วันสุดท้ายของสัปดาห์ก็ยังเริ่มกิจกรรมอื่นไม่ได้ เราเลยปรับเปลี่ยนการลำดับขั้นตอนการสอนใหม่ คือ จากที่เมื่อวานเราเขียนคำศัพท์บนกระดานแล้วเขาไม่สนใจ เราเลยมี Flash Card มาทบทวนคำศัพท์ที่เขาเรียนรู้ไปเมื่อวาน หลังจากนั้นก็ให้เขาแสดงท่าทางตามตัวการ์ตูนที่เขาได้รับว่าอารมณ์แบบไหน เช่น Angry เขาต้องแสดงให้เพื่อนรู้ว่าเขากำลังโกรธ และเพื่อนในห้องต้องทายให้ถูกพร้อมพูดคำว่า Angry หลังจากนั้นก็ให้ทำกิจกรรม How do you feel today ? โดยผ่านการเล่นเกมส์ Bingo ซึ่งเขาจะต้องถามเพื่อนว่าตอนนี้เพื่อนรู้สึกอย่างไร(นักเรียนแต่ละคนก็จะมีอารมณ์ ความรู้ที่แตกต่างกัน Sad Happy Excited Lonely เป็นต้น) โดยใช้ประโยค
    A : How do you feel today?
    B : Today I feel ………………
    เป็นกิจกรรมที่กระตุ้นความสนใจของนักเรียนได้ดี และช่วยส่งเสริมการฝึกการพูดคุยสนทนา ระหว่างเพื่อนให้ห้องรวมถึงครูด้วย
    ประเมินตัวเอง
    ถ้าจะให้ประเมินตัวเอง ก็คงอยู่ในระดับที่พอใช้ ต้องมีการปรับเปลี่ยนการลำดับขั้นของการทำกิจกรรมว่ากิจกรรมไหนควรอยู่ลำดับก่อน-หลังให้ดี การควบคุมชั้นเรียน การเก็บเด็ก และการบริหารจัดการเรื่องเวลา
    คำแนะนำครูพี่เลี้ยง(ครูจุล)
    1. พยายามจัดกิจกรรมที่ต้องช่วยกันทำเป็นกลุ่มให้เขาได้มีส่วนร่วม เพราะบางกิจกรรมที่เราไปจี้ถามเป็นรายบุคล คือ เด็กบางคนเขาไม่มั่นใจในคำตอบ เลยส่งผลให้เขาไม่อยากที่จะตอบ ไม่อยากที่จะพูด เพราะกลัวว่าจะตอบผิด อายเพื่อน
    2. การบริหารจัดการเวลา คือบางทีเราก็สอนเกินเวลาที่กำหนด 50 นาที ส่งผลให้นักเรียนไปเรียนในวิชาต่อไปช้า
    3. การใช้สายตามองนักเรียนไปทั่วถึง ส่งผลให้นักเรียนพูดคุยกัน ไม่สนใจสิ่งที่ครูพูด ครูพาทำกิจกรรม
    4. สำหรับการเรียนการสอนของอาทิตย์หน้า คือ ยังคงต้องอยู่ในบรรยากาศของการเรียนภาษาอังกฤษแบบสนุกสนานอยู่ ทำความคุ้นเคยกับเด็กให้มากก่อน อาจจะมีการเรียนเนื้อหาที่เป็นตัวหลักไวยากรณ์บ้าง แต่กิจกรรมก็เน้นเกมส์ เน้นกิจกรรมที่สนุกเยอะๆ
    คำแนะนำจากครูผึ้ง
    1. อยากให้พานักเรียนเรียนภาษาอังกฤษจากนิทาน เพราะเหมือนว่าเขาห่างเหินจากการเรียนภาษาอังกฤษจากนิทานมานาน
    2. ก่อนที่จะหมดคาบประมาณ 5-10 นาทีสุดท้ายของทุกคาบอาจจะพาเขาเล่นเกมส์ เหมือนเป็นการหลอกล่อประมาณว่าถ้าเขาตั้งใจทำกิจกรรมเสร็จเร็ว เขาก็จะมีโอกาสได้เล่นเกมส์(ซึ่งเกมส์อาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับเนื้อหาที่สอนก็ได้)





    ตอบลบ