แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Quarter
1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์ที่ 11 ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
-
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน(รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
-What
time do you get up?
-What
do you have for breakfast?
-
How do you feel today?
-
How do you go to school?
-How
are you? How do you do? What’s up?
-ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
-
What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
-
ครูและนักเรียนช่วยกันทบทวนและสรุปสิ่งที่เรียนรู้ตลอด Quarter
-
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทุกคนนำความรู้ที่ได้เรียนตลอด Quarter
มาสรุปองค์ความรู้เป็น Mind Mapping
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
-
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter เป็นชิ้นงาน
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
-
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter เป็นชิ้นงาน
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
-
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
-
What have you learned today?
-
How do you apply/use what you have learned?
|
บรรยากาศการเรียนการสอน
เรื่องการใช้ Because and Because of
![]() |
นักเรียนม.1 เรียงคำให้เป็นประโยค |
![]() |
เรียนรู้เรื่องการใช้ Because and Because of |
![]() |
ยกตัวอย่างเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยค Because and Beause of |
ตัวอย่าง Mind Mapping ของนักเรียนชั้นม.1
สรุปการเรียนรู้ Quarter 1
ภาษาอังกฤษม.1
ตอบลบวันนี้ม.1 เรียนรู้เรื่องการใช้ Because and Because of ผ่านการทำกิจกรรมกลุ่มโดยแต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันเรียงคำให้เป็นประโยค แล้วให้นักเรียนในห้องเรียนรู้ร่วมกันว่าเห็นอะไรจากประโยค มีความเหมือนและต่างกันอย่างไร นักเรียนสรุปองค์ความรู้ด้วยตัวองนักเรียนเอง แต่ช่วงที่ครูให้นักเรียนไปเรียงคำบนกระดาน สังเกตว่าดูวุ่นๆอยู่ เพราะว่าคนที่สนใจก็จะมีแค่กลุ่มที่เป็นตัวแทนที่ได้ไปเรียงคำ ส่วนเพื่อนในห้องคนที่เหลือก็จะยังมีการคุยอยู่ ครูเลยใช้การร้องเพลงมาช่วยในการเก็บเด็ก เช่น เพลงโม่ง แซะ โม่งและเพลงตบมือ และครูก็จะสรุปเกี่ยวกับการใช้ Because and Because อีกครั้งหนึ่ง แล้วครูก็เชื่อมโยงไปยังการบอกเหตุผลเกี่ยวกับการชื่นชอบภาษาอังกฤษ
Why do you like to learn English with me?
(การตอบจะใช้ Because/Because of ในการตอบประโยคที่แสดงเหตุผล)
มีการนัดหมายกับนักเรียนว่าจะมีการถ่ายทำคลิปวิดีโอพรุ่งนี้
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของ Q1 ในวันที่ 22-23 กรกฎาคม 2558 นักเรียนชั้นม.1 ถ่ายคลิปวิดีโอในหัวข้อ Why do you like to learn English with me? และนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter 1 เป็นแผนผังความคิด Mind Mapping (A4)
ตอบลบ