แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-29
มิถุนายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel
today?
- How do you go to
school?
-How are you? How do
you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think
about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ
หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง I’ll call you at 7:00
- เรียนรู้เรื่อง Time, Time zone
(Telling the time)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Time (Telling the time)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร
บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped
Classroom
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned
today?
- How do you apply/use
what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ ครูเข้าสู่เนื้อหาการสอนจริง แต่ครูตัดสินใจไมใช้กิจกรรมตามแผนการสอน จับเรื่องราคา การซื้อ-ขายของมา
ตอบลบวันจันทร์ ครูให้นักเรียนฝึกการฟัง โดยใช้เพลง Price Tag ครูแจกเนื้อเพลงโดยเว้นช่องว่างให้นักเรียนได้เติมคำ เมื่อฟังได้ 2-3 รอบ ครูให้นักเรียนมาร่วมแลกเปลี่ยนกัน กิจกรรมนี้ดูน่าสนใจลง เพราะนักเรียนเคยเรียนเพลงนี้ตอนอยู่ชั้นป.6 เป็นข้อคิดให้ครูควรจะตรวจสอบ สำรวจพื้นฐานของนักเรียนก่อน
วันอังคาร ครูประเมินบรรยากาศเมื่อวาน นักเรียนยังไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร จึงตัดสินใจให้เล่นเกมไพ่ ซื้อ-ขายผลไม้ โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม กิจกรรมนี้ดึงความสนใจนักเรียนได้ดี โดยที่นักเรียนไม่ได้รู้เลยว่า กำลังถูกดึงเข้าสู่เรื่องที่จะเรียนในสัปดาห์นี้ซึ่งคือเรื่องราคา การซื้อ-ขายสินค้า
วันพุธ ครูพานักเรียนเข้าสู่เนื้อหา ให้ดูคลิปการซื้อ-ขาย หลายคลิปและตั้งคำถามกับนักเรียนว่า มีประโยคอะไรบ้างที่ผู้ซื้อ หรือผู้ขายใช้บ่อยๆ ในการซื้อขาย นำมาเขียนบนกระดาน และทบทวนร่วมกัน
วันพฤหัสบดี ครูเริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์สิ่งของต่างๆ เช่น จดหมาย แสตมป์ มีดโกน ยา และร้านค้า คือ ร้านเสื้อผ้า(Clothes shop) ร้านขายยา(Drug store or Pharmacy) และ ไปรษณีย์(Post Office) ครูจัดกิจกรรม Role-play โดยแจกกระดาษให้นักเรียนทุกคน แต่ละคนจะได้เป็นคนซื้อ หรือเจ้าของร้านค้าต่างกันไป คนซื้อก็จะต้องไปหาซื้อของตามที่ใบตัวเองได้รับ กิจกรรมนี้ นักเรียนดูกระตือรือร้นและเห็นการได้ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร