เป้าหมายหลัก

week3

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-29  มิถุนายน  2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ  I’ll call you at 7:00 (จาก   http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
  • ทำแบบทดสอบ

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง I’ll call you at 7:00
- เรียนรู้เรื่อง Time, Time zone (Telling the time)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูถามนักเรียน What time is it? ครูใช้มือขวาและมือซ้ายแทนเข็มนาฬิกา และให้นักเรียนทายว่าเวลากี่โมง
  • ครูอธิบายเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Telling the time
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Telling the time
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง  Time (Telling the time)
  • ครูให้นักเรียนลองไปหาเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเวลา

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนดูหนัง

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
  • ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ครูให้นักเรียนตอบคำถาม โดยแจก 1) ใบความรู้ Time zone 2) ใบคำถามเวลา เช่น It is 6 o’clock in Thailand, What time is it in Korea?
  • ครูและนักเรียนแปลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน

- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ ครูเข้าสู่เนื้อหาการสอนจริง แต่ครูตัดสินใจไมใช้กิจกรรมตามแผนการสอน จับเรื่องราคา การซื้อ-ขายของมา
    วันจันทร์ ครูให้นักเรียนฝึกการฟัง โดยใช้เพลง Price Tag ครูแจกเนื้อเพลงโดยเว้นช่องว่างให้นักเรียนได้เติมคำ เมื่อฟังได้ 2-3 รอบ ครูให้นักเรียนมาร่วมแลกเปลี่ยนกัน กิจกรรมนี้ดูน่าสนใจลง เพราะนักเรียนเคยเรียนเพลงนี้ตอนอยู่ชั้นป.6 เป็นข้อคิดให้ครูควรจะตรวจสอบ สำรวจพื้นฐานของนักเรียนก่อน
    วันอังคาร ครูประเมินบรรยากาศเมื่อวาน นักเรียนยังไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร จึงตัดสินใจให้เล่นเกมไพ่ ซื้อ-ขายผลไม้ โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม กิจกรรมนี้ดึงความสนใจนักเรียนได้ดี โดยที่นักเรียนไม่ได้รู้เลยว่า กำลังถูกดึงเข้าสู่เรื่องที่จะเรียนในสัปดาห์นี้ซึ่งคือเรื่องราคา การซื้อ-ขายสินค้า
    วันพุธ ครูพานักเรียนเข้าสู่เนื้อหา ให้ดูคลิปการซื้อ-ขาย หลายคลิปและตั้งคำถามกับนักเรียนว่า มีประโยคอะไรบ้างที่ผู้ซื้อ หรือผู้ขายใช้บ่อยๆ ในการซื้อขาย นำมาเขียนบนกระดาน และทบทวนร่วมกัน
    วันพฤหัสบดี ครูเริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์สิ่งของต่างๆ เช่น จดหมาย แสตมป์ มีดโกน ยา และร้านค้า คือ ร้านเสื้อผ้า(Clothes shop) ร้านขายยา(Drug store or Pharmacy) และ ไปรษณีย์(Post Office) ครูจัดกิจกรรม Role-play โดยแจกกระดาษให้นักเรียนทุกคน แต่ละคนจะได้เป็นคนซื้อ หรือเจ้าของร้านค้าต่างกันไป คนซื้อก็จะต้องไปหาซื้อของตามที่ใบตัวเองได้รับ กิจกรรมนี้ นักเรียนดูกระตือรือร้นและเห็นการได้ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

    ตอบลบ