แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 29-3 กรกฎาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
-How are you class?
-How are you? How do you do? What’s up?
- How do
you feel today?
- How do
you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do
you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
· Do you know about the animal farm?
· Example
please!
-อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
· อ่านและฟังเรื่องสั้นเรื่อง
Farm
Animals
(จากhttp://www.wegionter.com)
-ใช้รูปแบบ
· เปิดคลิปเสียงให้ฟัง
· ครูอ่านให้ฟัง
· อ่านตาม
· อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
· ช่วยกันแปล
· ตั้งคำถาม
(5W1H)
· อ่านทบทวน
· ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง(ทำในขณะที่ฟังคลิปเสียง)
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทบทวนเรื่อง The Farm
-กิจกรรม
อะไรเอ๋ยอยู่ในฟาร์ม
· บอกรายชื่อสัตว์ที่ปรากฏในเรื่อง
และรายชื่อสัตว์ที่สามารถเห็นทั่วๆตาม
ทุ่งนาเป็นภาษาอังกฤษ
· โดยใช้ถามนอกจากรายชื่อสัตว์ที่ปรากฏในเรื่องแล้ว
นักเรียนรู้จักสัตว์อื่นๆอีกมั้ย?
ตั๊กแตน Mantis
จิ้งหรีด Cricket
ตัวด้วง Weevil
มด Antเล่นเกมทายคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ โดยแบ่งสมาชิกออกเป็นสองทีม ถ้าครูโชว์ภาพ ถ้าทีมไหมตัวแทนวิ่งไปเขียนคำศัพท์ได้ก่อนชนะ
·
-เรียนรู้เรื่องการใช้
was
/were ใน Past simple tense
-ครูอธิบายการใช้ I want you to be a.........
-บอกคำกำจัดความ
-บอกหลักการใช้ ทบทวนความเข้าใจโดยการนั่งเป็นวงกลม และทุกคนจะสามารถเปลี่ยนเพื่อนที่ตัวเองชอบให้เป็นอะไรก็ได้โดยใช้รูปแบบ
I want Pee Idin to be a toadใ เป็นต้น
-Flipped
Classroom:ให้นักเรียนทำชิ้นงาน
· ทำแบบฝึกหัดเรื่อง
I want your friends to be a ...........
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-Flipped
Classroom : อภิปรายแลกเปลี่ยนชิ้นงานที่ได้ทำมา
· ทบทวนเรื่อง
เรื่อง I want to......... จากแบบฝึกหัดที่ให้นักเรียนทำ
-โครงสร้างโครงสร้างของประโยคที่แสดงถึงควาต้องการ และการเปลี่ยนประโยคบอกเล่ามาเป็นประโยคคำาม โดยเชื่อมโยงความรู้จากเรื่อง “ Animals Farm”
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped
classroom
-นักเรียนแบ่งกลุ่มชาย-หญิง ต่อภาพจากจิกซอ และช่วยกันเขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับภาพ
-ช่วยกันแต่งประโยค
- ครูและนักเรีียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่เหมือนและต่างของประโยคทั้งหมด
-ครูและนักเรียนสรุปร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ I want to ในแต่ละประโยคเพื่อแสดงถึงความต้องการ และหลักการเปลี่ยนประโยคที่แสดงความต้องการจากประโยคบอกเล่าเป็นประโยคคำถาม
-Flipped Classroom:ให้นักเรียนทำชิ้นงาน
ประโยคบอกเล่าของ I want to.......
ประโยคคำถามของ I want to.......
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have
you learned today?
- How do
you apply/use what you have learned?
|
![]() |
เนื้อหา The farm![]() |
I want teacher Oum to be a toad.
|
![]() |
ทบทวนความรู้ How to use I want to......... |
วันนี้เป็นวันแรกที่ม.๑ ได้เริ่มเรียนภาษาอังกฤษผ่านการฟังเรื่องสั้น(Short Story) เรื่อง The Farm ตอนแรกเริ่มด้วยการเล่นเกม HANGMAN คำว่า COW/ PIG /CHICKEN เป็นการเกริ่นนำก่อนเข้าสู่เนื้อหา The Farm หลังจากนั้นก็เป็นการเรียนภาษาผ่านการฟัง และมีเติมคำศัพท์ที่ได้ยินลงในช่องว่างโดยใช้รูปแบบ แต่ผลปรากฏว่านักเรียนยังไม่พร้อมที่จะเรียนเท่าไหร่ ยังมีการพูดคุยกันในขณะที่ครูให้ฟังคลิปเสียงและให้เขาช่วยกันเติมคำศัพท์ที่ได้ยินลงในช่องว่าง เราก็เลยเกิดคำถามขึ้นกับตัวเองว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนสนใจครู อยากเรียนภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น เป็นเพราะรูปแบบการจัดกิจกรรมของเราไม่น่าสนใจรึเปล่า หลายคำถามเกิดขึ้นมา ตอนเรียนไปสักพักใหญ่ครูจุลเห็นบรรยากาศในห้องเริ่มไม่ไหว ก็เลยเข้ามาคุยกับนักเรียน แต่พอหลังจากนั้นก็คุยกันอีก คุยกันจนเกือบหมดคาบ ก่อนจะให้ไปเรียนวิชาต่อไปเราก็เลยพูดให้เขาได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบ/หน้าที่ของตนเอง ว่าจริงๆแล้วเรามาเรียนเพื่ออะไร เป็นการทิ้งคำถามเพื่อให้นักเรียนได้ย้อนกลับมาคิดบทวนการกระทำของตัวเองมากยิ่งขึ้น
ตอบลบวันที่ 1/07/2558
ตอบลบกิจกรรมม.๑ วันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องสั้น The farm แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่มดู แล้วให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มวิ่งมาเขียนคำศัพท์ที่เห็นจากการที่ครูโชว์ให้ดูก่อน เช่น ครูโชว์รูปภาพรูปกระต่าย นักเรียนก็จะวิ่งไปเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษบนกระดาษที่ครูจัดให้ Rabbit Deer Buffalo Dog Cat Butterfly Dragon Toad เป็นต้น หลังจากนั้นครูก็บอกกับนักเรียนว่า วันนี้พวกพี่จะแปลงร่างเป็นแม่มดเป็นคนที่มีพลังและอำนาจสามารถเสกให้เพื่อนแปลงร่างเป็นอะไรก็ได้ โดยใช้รูปแบบของประโยค I want you to be a.............. เช่น
I want you to be a toad.
I want you to be a angle.
I want you to be a snake.
ก่อนที่จะหมดคาบเรียนครูก็ให้นักเรียนลองแต่งประโยคที่โดยใช้รูปแบบที่เรียนมาอย่างน้อย 3 ประโยค
วันที่ 2 กรกฎาคม 2558
ตอบลบวันนี้ม.1 เริ่มต้นคาบด้วยกิจกรรมการต่อจิกซอร์ การต่อจิกซอร์เป็นกิจกรรมที่สามารถดึงความสนใจของนักเรียนได้ดีพอสมควร แล้วหลังจากนั้นคือนักเรียนก็จะทายว่าคำศัพท์ที่ปรากฎในรูปคือคำว่าอะไร แล้วแต่ละกลุ่มจำเป็นต้องเรียงประโยคที่กำหนดให้ถูกต้อง เพื้อเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนรู้มาแล้วเรื่องการแสดงความปรารถนา และความต้องการและให้ลองเปลี่ยนจากประโยคบอกเล่าที่กำหนดให้ เป็นปนะโยคคำถาม เช่น
He wants to go to Buriram.
Dose he wants to go to Buriram?
They want to buy I-Phone.
Do they want to buy I-Phone? เป็นต้น