แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter
1
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน (30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง Birthday
Card
- เรียนรู้เรื่อง
Happy Birthday!! (Day/mouths/years, Ordinal number)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
-
ให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มตามวันเกิด (จันทร์-อาทิตย์)
-
ให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มตามเดือนเกิด
-
ให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมวงใหญ่ตามวันเกิด
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Happy
Birthday!! (Day/mouths/years, Ordinal number)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่ครูและนักเรียนจะได้เจอกัน ครูวางแผนจะเน้นการสร้างแรงให้เด็กสนใจภาษาอังกฤษ สร้างข้อตกลงในชั้นเรียนร่วมกัน รวมทั้งสร้างความคุ้นเคยระหว่างกัน
ตอบลบวันจันทร์ หลังจากกล่าวต้อนรับนักเรียน ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกัน ครูพูดถึงเวลาที่นักเรียนอยู่กับภาษาอังกฤษ มีไม่เกิน 4 คาบต่อสัปดาห์ จึงอยากให้นักเรียนทุกคนตั้งใจเรียนในชั้นเรียน ข้อตกลงที่นำมาใช้ คือ
- ใช้แผ่นป้าย “We’re speaking English” กับ “เรากำลังพูดภาษาไทย"
- ถ้าครูยกมือ ให้นักเรียนทุกคนยกมือตาม เงียบและกลับมาอยู่กับตัวเอง
จากนั้น ครูแจกแบบทดสอบให้รู้จักตัวเอง ให้เวลาประมาณ 20 นาที นำมาแลกเปลี่ยนร่วมกันผ่านกิจกรรมลูกบอลระเบิด โดยครูให้ส่งลูกบอลไปเรื่อยๆ เมื่อครูปิดเพลง บอลหยุดอยู่ที่ใคร คนนั้นต้องตอบคำถาม นักเรียนสนุกและลุ้นว่าลูกบอลจะมาตกที่ตัวเองไหม
วันอังคาร ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนผ่านกิจกรรมการประสมคำ โดยครูแจกตัวอังษรภาษาอังกฤษนักเรียนคนละ 1 ตัว และเขียนคำบนกระดาน(คำที่เกี่ยวกับโรงเรียน) เช่น DESK, CHILD, BOOK, FLAG จากนั้นครูพาเล่นเกมทดสอบภาษาอังกฤษ ให้แต่ละกลุ่มเขียนตัวอักษร A-Z ทั้งตัวพิมพ์เล็ก และตัวพิมพ์ใหญ่ลงบนกระดาษ ครูสลับกระดาษระหว่างกลุ่ม และเมื่อครูพูดตัวอักษรตัวใดตัวหนึ่งออกมา ให้แต่ละกลุ่มหาและวงตัวอักษรนั้น ท้ายคาบ ครูอธิบายเกี่ยวกับหนังสือ Passport (เครื่องมือวัดความเข้าใจ) แจกให้นักเรียนทุกคนตกแต่ง และเขียน 1. สิ่งที่นักเรียนชอบ/ไม่ชอบเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ 2. สิ่งที่อยากให้มีในคาบเรียน ปัญหาที่พบคือ นักเรียนยังมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่มน้อย ครูต้องคอยช่วยกระตุ้น
วันพุธ ต่อจากกิจกรรมจิตศึกษาที่ครูป้อมพาเดินสำรวจโรงเรียนไปบริเวณด้านหลังซึ่งมีบ้านหลังเล็กอยู่ ครูเลยจัดกิจกรรมต่อโดยให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำความรู้จักครู โดยให้ถามคำถามอะไรก็ได้ ก่อนหมดคาบ ครูเปิดคลิปตอนที่ไปเรียนต่อ พร้อมอธิบาย และพูดเชื่อมโยงว่าภาษาอังกฤษให้ประโยชน์อะไรกับเราบ้าง ปัญหาที่พบ เนื่องจากที่แคบ นักเรียนนั่งเป็นไม่ได้เป็นวงกลม นักเรียนที่นั่งอยู่ด้านหลังก็อยู่ไกลจากครูมาก ทำให้นักเรียนขาดความสนใจ กิจกรรมไม่ราบรื่นเท่าที่ควร
วันพฤหัสบดี ครูอยากสร้างรูปแบบการจับคู่ทำกิจกรรม จึงใช้กิจกรรม Around the clock โดยใช้ตารางเกมเศรษฐีที่แจกให้นักเรียนคนละ 1 ใบ โดยครูบอกให้นักเรียนขีดเส้นใต้สถานที่ที่ครูบอก และเมื่อได้ครบตามจำนวน (เท่าจำนวนนักเรียน) ครูก็อธิบายกติกา ให้นักเรียนไปจับคู่เพื่อนและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ วันนี้ยังมีปัญหาในการจัดการชั้นเรียนบ้าง ต้องหยุดบ่อย ทำให้กิจกรรมไม่สนุกเท่าที่ควร ตัวอักษรในตารางเล็กเกินไป ทำให้ครูต้องทวนบนกระดานทำให้กิจกรรมช้า
กิจกรรมที่วางแผนไว้เมื่อสัปดาห์แรกของการเปิดเรียนจึงนำมาปรับใช้ในสัปดาห์นี้
ตอบลบ