เป้าหมายหลัก

week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 8-12 มิถุนายน 2558



1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ





วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
·       Do you know about the animal farm?
·       Example please!

-อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
·       อ่านและฟังเรื่องสั้นเรื่อง Farm Animals
(จากhttp://www.wegionter.com)
-ใช้รูปแบบ
·       เปิดคลิปเสียงให้ฟัง
·       ครูอ่านให้ฟัง
·       อ่านตาม
·       อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·       ช่วยกันแปล
·       ตั้งคำถาม (5W1H)
·       อ่านทบทวน
·       ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง(ทำในขณะที่ฟังคลิปเสียง)






2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทบทวนเรื่อง Farm Animals
-กิจกรรม อะไรเอ๋ยอยู่ในฟาร์ม
·       บอกรายชื่อสัตว์ที่ปรากฏในเรื่อง   และรายชื่อสัตว์ที่สามารถเห็นทั่วๆตาม
ทุ่งนาเป็นภาษาอังกฤษ
·       โดยใช้ถามนอกจากรายชื่อสัตว์ที่ปรากฏในเรื่องแล้ว   นักเรียนรู้จักสัตว์อื่นๆอีกมั้ย?
ตั๊กแตน Mantis
จิ้งหรีด Cricket
ตัวด้วง Weevil
มด Ant
·       บอกลักษณะของสัตว์แต่ละตัวที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง
(ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน)
-เรียนรู้เรื่องการใช้was /were ใน Past simple tense
-ครูอธิบายการใช้ was /were (verb to be)ใน Past simple tense
-บอกคำกำจัดความ
-บอกหลักการใช้
          -บอกความแตกต่างของการใช้ระหว่าง was /were
-บอกโครงสร้างของ Past simple tense           
-Flipped Classroom:ให้นักเรียนทำชิ้นงาน
·       ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Past Simple Tense


2.ขั้นสอน(30นาที)
-Flipped Classroom : อภิปรายแลกเปลี่ยนชิ้นงานที่ได้ทำมา
·       ทบทวนเรื่อง เรื่อง was/were ใน  Past Simple Tense จากแบบฝึกหัดที่ให้นักเรียนทำ
-เรียนรู้เรื่อง Past simple tense
-ครูอธิบายโครงสร้างโครงสร้างของ
Past simple tense โดยเชื่อมโยงความรู้จากเรื่อง “ Animals Farm”
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-กิจกรรม “คำกริยาหรรษาพาเพลิน”
(เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้เดิมเรื่องคำกิริยา)
·       แบ่งนักเรียนออกเป็นสามกลุ่ม
·       ครูจะมีคำกริยาต่างๆ วางไว้ตรงกลางห้อง
·       แต่ละกลุ่มจะต้องส่งตัวแทนวิ่งมาหยิบคำกริยา คนละหนึ่งคำ และนำคำกิริยามาแต่งเป็นประโยค
·       สลับกันวิ่งไปหยิบคำศัพท์จนครบ กลุ่มไหนแต่งประโยคเสร็จก่อนเป็นผู้ชนะ
*หมายเหตุ คำกริยาจะประกอบไปด้วย กิริยาทั้งของ กิริยาช่องหนึ่ง   และช่องสอง

2.ขั้นสอน(30นาที)
-ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
-กิจกรรม “พี่ๆน้องๆ ร้องเพลงหมอลำ”
·       นักเรียนดูวิดีโอเพลง(หมอลำ) ที่เกี่ยวกับกริยาสามช่อง ที่มา : https://www.youtube.com/
watch?v=STq27IMqwZM
·       นักเรียนร้องเพลงพร้อมๆๆกัน
·       จดคำกิริยาที่ปรากฏในเพลงลงในสมุดจดบันทึก
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-กิจกรรม “Vocabulary’s Diary”
·       ครูและนักเรียนช่วยกันออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
โดยคำกริยาที่จะบันทึกลงในสมุดนี้ จะเป็นคำศัพท์ที่นักเรียนอยากสนใจ อยากรู้ โดยต้องบันทกทุกวัน อย่างน้อยวันละ คำ
 -Flipped Classroom:ให้นักเรียนไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคำกริยาสามช่อง
·       คำกริยาคือ?
·       ทำหน้าที่?
·       มีอะไรบ้าง?

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?


 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  08/06/2558




 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  09/06/2558



 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  10/06/2558
What do you see in the picture?


swimming
 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  11/06/2558












6 ความคิดเห็น:

  1. อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่สองของการสอนจริง เนื่องจากอาทิตย์ที่แล้วจัดการเรียนการสอนโดยให้เหมือนบรรยากาศของการเล่นเกมส์(พยายามทำให้ห้องเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในบรรยากาศที่สนุก) แต่ผลปรากฏว่าเรายังควบคุมชั้นเรียนไม่ค่อยได้ อาจจะการที่เราเพิ่งได้เริ่มสอนด้วย ครูใหญ่เลยแนะนำว่าให้จัดการเรียนการสอนที่ให้อยู่ในบรรยากาศของการเรียนรู้แบบสนุกสนาน ยังไม่ต้องลงเนื้อหา เพราะว่าต่อให้ทั้งแผนและกิจกรรมที่เตรียมมา เราคิดว่าดีมากๆๆนักเรียนต้องสนุกแน่นอน บางทีการที่เรายังควบคุมชั้นเรียนไม่ได้ คือก็ไม่เกิดผลดีอะไร อาทิตย์นี้ก็ยังคงเป็นการจัดการเรียนการสอนในบรรยากาศเล่นเกมส์อยู่ ดังนั้นจึงไม่ได้ดำเนินการสอนตามแผนที่เตรียมไว้ แต่ก็มีการเพิ่มในเรื่องของหลักภาษาเล็กน้อย (สังเกตเห็นว่านักเรียนห้องนี้ชอบเล่นกีฬา) ก็เลยจัด Theme ที่เป็นกีฬา

    ตอบลบ
  2. ภาษาอังกฤษ
    8/06/2558
    ภาษาอังกฤษ ม.๑ Sport Vocabulary
    ครูโชว์รูปภาพเกี่ยวกับกีฬา ให้นักเรียนดูก่อนหลังจากนั้นแต่ละกลุ่มก็จะเรียงตัวอักษรภาษาอังกฤษให้เป็นคำศัพท์นั้น เกมส์นี้เป็นเกมส์ที่เรียกความสนใจจากนักเรียนได้ระดับดีเลยทีเดียว เพราะไม่เคยเห็นนักเรียนชั้นม.๑ สนุกแบบนี้มาก่อน ปกติบรรยากาศภายในห้องจะไม่นิ่งแบบนี้ ส่วนมากเขาจะคุยกันซะส่วนใหญ่ แต่วันนี้คือทุกคนให้ความสนใจในตัวกิจกรรม สื่อการเรียนการสอนเรื่องนี้ก็ค่อนข้างที่จะดึงดูดความสนใจด้วย แต่ก็ยังมีบ้างตอนเราให้นักเรียนออกมาเขียนเฉลยคำศัพท์บนกระดาน แล้วมีเสียงคุยซึ่งตอนนั้นครูขอสัญญาณความพร้อมแล้ว แต่ก็ยังมีเสียงคุยของนักเรียนสองคนอยู่ เราเลยแก้ปัญหาโดยการให้เขาออกมาพาเพื่อนเฉลยคำศัพท์ พร้อมกับให้เหตุผลเขาว่า ที่เขาพูดคุยในขณะที่เพื่อนกำลังทำกิจกรรมแสดงให้เห็นว่าเขาคงเข้าใจในเนื้อหาดีแล้ว แต่นักเรียนก็ให้ความร่วมมือ ซึ่งการแก้ปัญหาแบบนี้แสดงให้เขารู้ว่าการที่มีแต่คนพูดแต่ไม่มีคนฟัง เขารู้สึกอย่างไร?

    ตอบลบ
  3. ภาษาอังกฤษ
    9/06/2558
    ภาษาอังกฤษม.๑
    วันนี้ม.๑ เรียนรู้เรื่องของการบอกความชอบการเล่นกีฬา ผ่านกิจกรรม What sport do you like?
    ครูก็จะให้นักเรียนที่เป็นอาสาสมัครมาแสดงท่าทาง (Action ) แสดงท่าทางการเล่นกีฬาต่างๆ เพื่อนในห้องก็จะทายว่าคือกีฬาอะไร หลังจากนั้นก็เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะเลือกกีฬาที่ตัวเองชื่นชอบมา 1 อย่าง หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนทายว่ากีฬานั้นควรจะใช้คู่กับคำว่า Play / Do / Go ได้ข้อสรุปดังนี้
    Play ใช้กับกีฬาทั่วๆไปกีฬาที่มีการแข่งขันและมีการชิงรางวัล
    Do ใช้กับกีฬาที่เป็นศิลปะการต่อสู้ที่ต้องมีคู่ต่อสู้
    Go ใช้กับกีฬาที่เติม ing
    แต่เราไปเฉลยเร็วเกินไปเกี่ยวกับหลักของการใช้ Play/Go/Do ส่งผลให้นักเรียนแค่จำ แต่ไม่ได้เข้าใจถึงหลักการใช้จริงๆ ถ้าจะให้ดีกว่านี้ เราน่าจะยกตัวอย่างประโยคที่ใช้ทั้ง Play/Go/Doให้เขาเห็นหลายๆประโยค จนนักเรียนสงเกตเห็นและสรุปเป็นความเข้าใจของตัวเองได้น่าจะดีกว่า(สอนแบบที่ไม่ต้องสอน)

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. 10/06/2558
    ภาษาอังกฤษม.๑ กิจกรรม What do you see in the picture?
    วันนี้เราต้องการจะทบทวนว่านักเรียนมีความเข้าใจในการใช้ Play Do Go ในการบอกถึงการเล่นกีฬา?ก็เลยมีกิจกรรมที่มาเช็คความเข้าใจของนักเรียน เริ่มต้นโดยการที่ครูให้นักเรียนจับคู่โดยยึดคู่จากเกมส์ ขอนัดเจอที่…………(ของครูจุล) หลังจากนั้นครูก็จะโชว์ภาพของกีฬาบางชนิด เช่น Basketball / Swimming/ Judo เป็นต้น แต่ครูจะให้ดูภาพในรูปแบบของการต่อจิกซอ พอนักเรียนรู้แล้วว่าเป็นกีฬาอะไร นอกจากจะเขียนชื่อกีฬาแล้ว นักเรียนจะต้องสามารถบอกได้ว่า กีฬาประเภทนั้นควรจะใช้คำไหนมาเชื่อม จะใช้ Play /Do /Go กิจกรรมนี้ยังเชื่อมโยงไปยังความรู้ด้านของการใช้คำสัพนาม การใช้คำกริยาให้สอดคล้องเหมาะสมกับประธาน
    บรรยากาศในห้องเริ่มพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะวันนี้เวลาที่ครูพูด หรือบอกให้เขาทำกิจกรรมใดๆเราเริ่มให้ความสนใจและยินดีที่ทำปฏิบัติตามมากยิ่งขึ้น เช่น วันนี้พี่ๆหลายคนในห้องจากที่ปกติไม่ค่อยสนใจ ก็เริ่มอยากมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น พี่โจเซพจากที่อาทิตย์แรกๆคือเวลาที่เราถามหรือว่าให้เขาทำกิจกรรมเขาจะไม่ค่อยอยากตอบ อยากทำ ตอบออกแนวกวนๆ แต่วันนี้ครูเห็นความเปลี่ยนแปลงของเขา คือ เขาจะชอบการทำกิจกรรมที่เป็นกลุ่ม และถ้าครูถามคำถามกระตุ้นให้เขาตอบ ถ้าเวลาที่เขาตอบกวนๆ เราก็จะบอกว่า “โอเคพี่ๆคะ ถ้าพี่โจเซฟยังนึกคำตอบไม่ออก เดี๋ยวเรามาช่วยเพื่อนตอบกันดีกว่า คือเราจะทำเหมือนเราไม่ได้สนใจเขาแล้วนะ แต่เรากำลังสนใจไปที่เพื่อนของเขามากกว่า ปรากฏว่าเป็นแนวทางที่ได้ผล เพราะเขาต้องการที่จะตอบคำถามให้ได้ อยากตอบถามแบบจริงๆ ซึ่งมันเป็นสัญญาณที่ดีอย่างหนึ่งเลย ซึ่งเพื่อนในห้องคนอื่นหลายคนที่เริ่มพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นเหมือนกัน

    ตอบลบ
  6. 11/06/2558
    ภาษาอังกฤษม.๑ ส่งสารมหาสนุก
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่มที่นักเรียนภายในกลุ่มจะต้องช่วยกันแปลสาร(ข้อความ)ที่กำหนดให้ออกมาในรูปของการวาดภาพสรุปความ
    หน้าที่ของสมาชิกในกลุ่ม
    คนที่ 1 วิ่งไปรับสาร(ข้อความ) มีทั้งข้อความที่เป็นประโยคคำถามและข้อความที่เป็นประโยคคำตอบ
    คนที่ 2 เขียนข้อความลงกระดาษที่เตรียมให้ พยายามให้ถูกต้องที่สุด(เห็นถึงความพยายามในการสะกดคำมาก ถ้าเป็นคำไหนที่เขาไม่รู้เพื่อนไหนกลุ่มก็จะช่วยกันคิดดีมาก)
    คนที่ 3 แปลประโยคว่าเป็นประโยคเกี่ยวกับอะไร?
    คนที่ 4 วาดภาพที่สามารถถสื่อความหมายของข้อความทั้งหมดได้(สรุปใจวามให้อยู่ในรูปของการวาดภาพ บางกลุ่มนี่ตั้งใจทั้งวาดภาพ และระบายสีอย่างสวยงาม)
    กิจกรรมนี้นอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะหลายๆด้าน เช่น ทักษะของการทำงานเป็นกลุ่ม การแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ และการคิดโดยเชื่อมโยงกับความรู้ที่เรียนรู้มา ว่าถ้าเป็นประโยคคำามแบบนี้ ประโยคคำตอบควรที่จะเป็นลักษณะไหน? บรรยากาศโดยรวมทุกคนมีความสนใจและอยากมีส่วนร่วม(บางที้ราอาจจะหยิบเอาเรื่องราวที่ใกล้ตัวเขา เขารู้จักอู่แล้ว ก็เลยมีส่วนที่ทำให้กิจกรรมนี้สนุกเพิ่มขึ้น)

    ตอบลบ