เป้าหมายหลัก

week10

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 
สัปดาห์ที่ 10 ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ






วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-พี่บลูม/พี่บีมพาทำกิจกรรมทบทวนเรื่อง การบอก Appearance โดยใช้กิจกรรม "ตำรวจจับโจร"
·แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
·  แต่ละกลุ่มจะมีตำรวจ 2 คนและประชาคน 2 คน
·  ประชาชนจะต้องไปดูภาพคนร้ายที่กำหนดไว้กับพี่บลูมและพี่บีม
กลับมาที่กลุ่มแล้วเล่ารายละเอียดให้เพื่อนในกลุ่มกัน เป็นภาษาอังกฤษ
·  เพื่อนคนที่เป็นตำรวจจะต้องวาดภาพใหเหมือนกับคนร้ายที่เพื่อนบอกให้มากที่สุด
·  สุดท้ายแล้วก็จะเอาภาพที่วาดมาแชร์กันว่าใครเหมือนที่สุด









2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
ฟังเพลง Love is an open door ( Frozen Movie )
-ใช้รูปแบบ
·       เปิดเพลง ให้ฟัง
·       ร้องตาม
·       ร้องพร้อมกันให้ครูฟัง
·       ช่วยกันแปล
·       ร้องเพลงทบทวน
-Flipped Classroom :นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเนื้อเพลง 


2.ขั้นสอน(30นาที)-
-ทบทวนการอ่านเนื้อเพลงLove is an open door ( Frozen Movie )-อธิบายการใช้ Like to and because
 ·       Definition of Like to and because
·       Function of Like to and because

-Flipped Classroom : ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์ให้
·     นักเรียนออกแบบคำพูดในหัวข้อ Why do you like to learn English with me?
(จะมีการ่ายทำคลิปวิดีโอสั้นๆของนักเรียนทุกคน)

2.ขั้นสอน(30นาที)
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ        
-นักเรียนชั้นม.1 พูดเพื่อแสดงความรู้สึกที่มีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษกับครูอุ้ม ในหัวข้อ Why do you like to learn English with me?
·ตัดต่อและนำเสนอผลงาน




3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

พี่บลูม พี่บีมพาทำกิจกรรม ตำรวจจับโจร


 

 

 
 





 
 


 



 

ผลงานนักเรียนสเก็ตช์ภาพโจร

 

 



 

 

พี่เพชรบอกลักษณะหน้าตาของผู้ร้ายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง


เรียนภาษาอังกฤษผ่านเพลง Love is an open door(1)






 

 
 



 



เล่นเกม What's this place? 

ร้องเพลง Love is an open door

 



 



4 ความคิดเห็น:

  1. 13/07/2558
    กิจกรรมตำรวจจับโจร
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มก็จะแบ่งเป็นตำรวจ 2 คนผู้ร้าย 2 คน คนที่เป็นตรวจก็จะไม่มีสิทธิ์เห็นหน้าคนร้ายเลย ส่วนคนที่เห็นก็จะเป็นประชาชนทั่วไป สองคนที่เหลือต้องไปจำหน้าตาของคนร้ายมาให้มากที่สุด แล้วกลับมาบอกว่าคนร้ายมีรูปร่าง หน้าตาอย่างไร โดยครูพยายามให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับเพื่อนมากที่สุด และคนที่เป็นตำรวจจะต้องวาดภาพของคนร้ายออกมา
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ แปลกให้ นอกจากความสนุกสนานที่นักเรียนได้เรียนรู้จากเกมแล้ว เขายังได้เชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหาที่เรียนรู้มาแล้ว เป็นการเรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง เป็นการเรียนรู้ที่มีความหมายมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. 14/07/2558
    วันนี้ม.1 เรียนภาษาอังกฤษผ่านเพลง Love is an open door ประกอบภาพยนตร์ Frozen นักเรียนให้ความสนใจเพลงในระดับหนึ่ง แต่จะติดที่ลำโพงค่อนข้างเล็กแล้วนักเรียนไม่ได้ยินทั้งห้อง แต่เราก็จัดการกับสถานการณ์นี้โดยการให้นักเรียนได้ย้ายมานั่งใกล้ๆกัน ทำให้เขาได้ยินกันทั้งห้อง และอีกอย่างตอนที่นักเรียนฟังเพลงเราก็ให้นักเรียนเติมคำลงในช่องว่างในส่วนของเนื้อเพลงที่หายไป
    กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการกทักษะของการฟังแล้ว นักเรียนยังได้เรียนรู้แบบมีความสุข(เพราะนักเรียนมีความชอบด้านการฟังเพลงอยู่แล้ว)

    ตอบลบ
  3. 16/07/2558
    หลังจากที่เมื่อวานมีกิจกรรม การถอนกล้า นักเรียนชั้นม.1 เหนื่อยล้าจากการถอนกล้ามาก ตอนแรกวันนี้ว่าจะให้นักเรียนถ่ายคลิปวิดีโอ Why do you like to learn English with me?
    วันนี้เราก็เลยดึงเอากิจกรรม What is this place?
    KFC Casino : บ่อนไก่
    City Lion Come : นครราชสีมา
    Some Love : บางรัก
    Speaker Head : หัวลำโพง
    Late? : สายไหม
    Colour of the wind :สีลม
    กิจกรรมนี้ตอนแรกก็พากันงงอยู่สักพัก แต่หลังๆพอจับจุดได้เริ่มที่จะสนุกสนาน เริ่มที่จะอยากเล่น อยากตอบมากขึ้นหลังจากนั้นครูก็แบ่งนักเรียนให้ร้องเพลงนี้สลับกันระหว่างนักเรียนชายหญิง สังเกตได้เลยว่านักเรียนมีความสุขเวลาที่ร้องเพลง ถึงแม้เนื้อเพลงเป็นเพลงที่มีจังหวะที่เร็วไปหน่อยแล้วและนักเรียนบางคนร้องไม่ค่อยทันแต่ทุกคนก็ร้องอย่างเต็มที่และสนุกสนาน

    ตอบลบ
  4. เนื่องจากสัปดาห์นี้นักเรียนมัธยมมีกิจกรรมการอนกล้และการดำนาของโรงเรียน การเรียนการสอนเลยไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้เท่าไหร่

    ตอบลบ