แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Quarter
1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์ที่ 10 ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
-How are you class?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
How do you feel today?
-
How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
-
What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-พี่บลูม/พี่บีมพาทำกิจกรรมทบทวนเรื่อง การบอก Appearance โดยใช้กิจกรรม "ตำรวจจับโจร"
·แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม · แต่ละกลุ่มจะมีตำรวจ 2 คนและประชาคน 2 คน · ประชาชนจะต้องไปดูภาพคนร้ายที่กำหนดไว้กับพี่บลูมและพี่บีม กลับมาที่กลุ่มแล้วเล่ารายละเอียดให้เพื่อนในกลุ่มกัน เป็นภาษาอังกฤษ · เพื่อนคนที่เป็นตำรวจจะต้องวาดภาพใหเหมือนกับคนร้ายที่เพื่อนบอกให้มากที่สุด · สุดท้ายแล้วก็จะเอาภาพที่วาดมาแชร์กันว่าใครเหมือนที่สุด |
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
ฟังเพลง Love is an open door ( Frozen Movie )
-ใช้รูปแบบ
· เปิดเพลง ให้ฟัง
·
ร้องตาม
·
ร้องพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ร้องเพลงทบทวน
-Flipped Classroom :นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเนื้อเพลง
|
2.ขั้นสอน(30นาที)-
-ทบทวนการอ่านเนื้อเพลงLove is an open door ( Frozen Movie )-อธิบายการใช้ Like to and because
· Definition of Like to and because
· Function of Like to and because
-Flipped
Classroom : ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์ให้
· นักเรียนออกแบบคำพูดในหัวข้อ Why do you like to learn English with me?
(จะมีการ่ายทำคลิปวิดีโอสั้นๆของนักเรียนทุกคน) |
2.ขั้นสอน(30นาที)
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped
classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-นักเรียนชั้นม.1 พูดเพื่อแสดงความรู้สึกที่มีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษกับครูอุ้ม ในหัวข้อ Why do you like to learn English with me?
·ตัดต่อและนำเสนอผลงาน |
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
-
What have you learned today?
-
How do you apply/use what you have learned?
|
พี่บลูม พี่บีมพาทำกิจกรรม ตำรวจจับโจร
ผลงานนักเรียนสเก็ตช์ภาพโจร
พี่เพชรบอกลักษณะหน้าตาของผู้ร้ายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
เรียนภาษาอังกฤษผ่านเพลง Love is an open door(1)
เล่นเกม What's this place?
ร้องเพลง Love is an open door
13/07/2558
ตอบลบกิจกรรมตำรวจจับโจร
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มก็จะแบ่งเป็นตำรวจ 2 คนผู้ร้าย 2 คน คนที่เป็นตรวจก็จะไม่มีสิทธิ์เห็นหน้าคนร้ายเลย ส่วนคนที่เห็นก็จะเป็นประชาชนทั่วไป สองคนที่เหลือต้องไปจำหน้าตาของคนร้ายมาให้มากที่สุด แล้วกลับมาบอกว่าคนร้ายมีรูปร่าง หน้าตาอย่างไร โดยครูพยายามให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับเพื่อนมากที่สุด และคนที่เป็นตำรวจจะต้องวาดภาพของคนร้ายออกมา
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ แปลกให้ นอกจากความสนุกสนานที่นักเรียนได้เรียนรู้จากเกมแล้ว เขายังได้เชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหาที่เรียนรู้มาแล้ว เป็นการเรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง เป็นการเรียนรู้ที่มีความหมายมากค่ะ
14/07/2558
ตอบลบวันนี้ม.1 เรียนภาษาอังกฤษผ่านเพลง Love is an open door ประกอบภาพยนตร์ Frozen นักเรียนให้ความสนใจเพลงในระดับหนึ่ง แต่จะติดที่ลำโพงค่อนข้างเล็กแล้วนักเรียนไม่ได้ยินทั้งห้อง แต่เราก็จัดการกับสถานการณ์นี้โดยการให้นักเรียนได้ย้ายมานั่งใกล้ๆกัน ทำให้เขาได้ยินกันทั้งห้อง และอีกอย่างตอนที่นักเรียนฟังเพลงเราก็ให้นักเรียนเติมคำลงในช่องว่างในส่วนของเนื้อเพลงที่หายไป
กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการกทักษะของการฟังแล้ว นักเรียนยังได้เรียนรู้แบบมีความสุข(เพราะนักเรียนมีความชอบด้านการฟังเพลงอยู่แล้ว)
16/07/2558
ตอบลบหลังจากที่เมื่อวานมีกิจกรรม การถอนกล้า นักเรียนชั้นม.1 เหนื่อยล้าจากการถอนกล้ามาก ตอนแรกวันนี้ว่าจะให้นักเรียนถ่ายคลิปวิดีโอ Why do you like to learn English with me?
วันนี้เราก็เลยดึงเอากิจกรรม What is this place?
KFC Casino : บ่อนไก่
City Lion Come : นครราชสีมา
Some Love : บางรัก
Speaker Head : หัวลำโพง
Late? : สายไหม
Colour of the wind :สีลม
กิจกรรมนี้ตอนแรกก็พากันงงอยู่สักพัก แต่หลังๆพอจับจุดได้เริ่มที่จะสนุกสนาน เริ่มที่จะอยากเล่น อยากตอบมากขึ้นหลังจากนั้นครูก็แบ่งนักเรียนให้ร้องเพลงนี้สลับกันระหว่างนักเรียนชายหญิง สังเกตได้เลยว่านักเรียนมีความสุขเวลาที่ร้องเพลง ถึงแม้เนื้อเพลงเป็นเพลงที่มีจังหวะที่เร็วไปหน่อยแล้วและนักเรียนบางคนร้องไม่ค่อยทันแต่ทุกคนก็ร้องอย่างเต็มที่และสนุกสนาน
เนื่องจากสัปดาห์นี้นักเรียนมัธยมมีกิจกรรมการอนกล้และการดำนาของโรงเรียน การเรียนการสอนเลยไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้เท่าไหร่
ตอบลบ