เป้าหมายหลัก

week6

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 15 -19 มิถุนายน 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ






วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูใช้เกมส์ปริศนาคำทาย “Riddle”ทายคำว่า School และ Lampaimat Pattana School
เช่น “Who am I?”
·       Don’t test
·       Don’t uniform
·       Don’t text book
·       Students learn happily
Answer : Lampaimat Pattana School
-กิจกรรม:นักสำรวจ
·       นักเรียนช่วยกันสำรวงสิ่งที่อยู่บริเวณในห้อง ว่ามีอะไรบ้าง
·       ค้นหาคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ




2.ขั้นสอน(30นาที)
ทบทวนเรื่อง 
-เรียนรู้เรื่องของการใช้There is และ There are
-ครูอธิบายเรื่องของการใช้There is และ There are โดยเชื่อมโยงความรู้กับภาพวาด
·       Definition
·       Function
·       How to use there is and there are in…..
บอกเล่า (Statements)
ปฏิเสธ (Negatives)
คำถาม (Questions)
-Flipped Classroom : ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง There is และ There are






2.ขั้นสอน(30นาที)
-Flipped Classroom : อภิปรายแลกเปลี่ยนชิ้นงานที่ได้ทำมา
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-เกมส์ “หาให้เจอ ถ้าเธอแน่จริง”
·       นักเรียนแต่ละกลุ่มจะต้องออกมาอ่านประโยคที่วางไว้หน้าห้อง เช่น
Hello everyone! I'm a new friend. You can call me................ I come from The Sun.
 This is my body.
There are two heads.
There are two legs.
There is one nose.
There aren't arms, so I don't write or use tools.
·       เราก็นำคำศัพท์มาวาดเป็นรูปภาพของ Monster และเสร็จแล้วต้องไปตามหาเพื่อนของ Monster ซึ่งครูจะติดไว้ตามสานที่ต่างๆของบ้านม.๑
สรุปกิจกรรมร่วมกัน
2.ขั้นสอน(30นาที)
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-กิจกรรม “ห้องเรียนของเรา
·       นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคสิ่งต่างๆที่อยู่รอบห้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษ
·       นำเสนองานหน้าชั้นเรียน

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

นักเรียนช่วยกันบอกสิ่งของที่อยู่ภายในห้องเรียนเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

ทบทวนการใช้ There is There are




 

เล่นเกมส์จับคู่คำศัพท์ + ความหมาย

 

Monsters

Finding the Monster




3 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ภาษาอังกฤษ ม.๑ Vocabulary in classroom
    เริ่มต้นการเรียนโดยการทักทาย การใช้ประโยคง่ายๆในการทำให้นักเรียนคุ้นเคยชินกับการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น และครูใช้ประโยคคำถามที่ถามเกี่ยวกับการบ้านและครูให้นักเรียนโชว์ภาพการบ้าน(วาดภาพเกี่ยวกับกีฬาที่นักเรียนชื่นชอบ) หลังจากนั้นครูให้นักเรียนเล่นเกมส์ HANGMAN เพื่อที่ทายคำว่า School and Classroom เพื่อที่จะเริ่มต้นของการเรียนการสอนเกี่ยวกับการบอกสิ่งของต่างๆในห้องเรียน เช่น
    คำศัพท์ที่นักเรียนแชร์
    Book

    Pen
    Pencil
    Whiteboard
    Paper
    Clock
    Notebook
    Basketball
    Vase
    Flowers
    Box
    หลังจากนั้นครูใช้คำถาม
    How many people are there in your class?
    How many computer are there in your class?
    How many boys are there in your class?
    หลังจากที่เราถามให้นักเรียนตอบแล้ว มีนักเรียนบางกลุ่มบอกว่าอยากตั้งคำถามเอง เป็นสิ่งที่ดีมากและเขาก็สามารถที่จะตั้งคำถามโดยใช้ความเข้าใจของตัวนักเรียนเองได้อาจเกิดจากการที่นักเรียนมีพื้นฐานคำศัพท์ การแต่งประโยคอยู่แล้ว
    วันนี้ม.๑ เรียนรู้เรื่องของใช้ There is /There are ตอนแรกก็จะทวนคำศัพท์องเขาก่อนเกี่ยวกับพวกสิ่งของต่างๆในห้องเรียน หลังจากนั้นก็โชว์ภาพให้นักเรียนลองทายซิว่าถ้าจะบอกว่ามีแอปเปิ้ลหนึ่งลูกอยู่ในตระกร้าจะบอกเป็นภาษาอังกฤษว่าอะไร (There is an apple in the basket) โชว์ภาพประมาณ 4-5 ภาพ แล้วก็ถามเขาถึงความแตกต่างของแต่ละประโยค นักเรียนก็เริ่มสังเกตว่าประโยคที่เขาตอบเมื่อกี้คือ มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร  แล้วครูก็ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การใช้(There is /There are เพื่อทบทวนความรู้ และเวลาเหลือเราก็เลยหยิบเอาเกม เกมหนึ่งมาเล่นกับเค้า ตอนแรกก็แค่หวังว่าเขาคงจะสนุกเฉยๆ แต่ขณะที่เล่นเกมก็จะเกิดความวุ่นวายอยู่พอสมควร ครูก็เลยปรับเปลี่ยนกติกาจากที่คนไหนพร้อมก็จะให้เล่น ปรับเปลี่ยนมาเป็น

    ครูก็จะมีคำถามว่า
    ถ้าคุณครูมีแอปเปิ้ล 3 ลูกครูจะพูดเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร?
    นักเรียนคนไหนที่ตอบถูกก็จะมีสิทธิ์เล่นเกม
    (เป็นการทบทวนสิ่งที่เขาได้เรียนมาแล้วได้ในระดับหนึ่ง)
    หลังจากนั้น
    หลังจากนั้นวันพุธกับวันพฤหัสบดีไม่มีการเรียนการสอน เพราะว่ากิจกรรมกรรมไหว้ครู และเตรียมงานวันไหว้ครู
    17/06/258
    ม.๑ ทำการ์ดวันไหว้ครู
    18/06/2558
    เข้าร่วมกิจกรรมวันไหว้ครู

    ตอบลบ
  3. สัปดาห์นี้ทำตามแผนการสอนแค่บางส่วน เพราะว่าตอนแรกที่คิดไว้ว่าจะสอนทั้งส่วนที่เป็นคำบุพบท(Peprosition)และการบอกจำนวนของสิ่งของโดยใช้ There is and There are แต่คิดว่าอาจจะหลายเรื่องจนเกินไป เพราะแค่การสอนธรรมดาเราก็ยังจัดการชั้นเรียนยังไม่ค่อยได้ ก็เลยตัดสินใจเลือกเรื่องการใช้ There is and There are แค่เรื่องเดียว

    ตอบลบ